Sunday, January 4, 2009

TRUST 'n My Friend, Watu

Minsan, nag-uumpukan ang magbabarkada sa kanto ng Kalye Dalaga. Pinag-uusapan ang bagong commercial sa TV.

"P're, mura lang daw yun", ang sabi ng isa.

"Balita ko limang piso lang daw apat na ang laman", ang dagdag naman ng isa.

"Ano bang itsura nun?", ang tanong ng mistulang walang idea kung paano yun ginagamit.

"Di ka pa ba nakakakita nun? Ano ka ba!", payabang na tugon naman ng isa na akala mo naman alam na alam niya paano gamitin.

"Makakabili ba tayo nun?", ang usisa ng nakakabata.

"Teka", tugon ulit ng batang nagyayabang.

Sa pagkakataong iyon, dumaan si Watu na mumurublema sa kanyang tigyawat.

"Pre, yan bang pimples mo problema mo?", tanong ng nagyayabang.

"OO, tsong... bad trip nga eh," sagot ni Watu. "Meron ka bang alam na gamot pang-alis nito?", dagdag pa nito.

"Oo naman pre, punta ka kay Santos sabihin mo pabili ng TRUST", ang advice ng nagyayabang.

Walang anu-ano pa, nagtungo na si Watu sa Santos Pharmacy habang ang buong barkada nagmamasid sa may di kalayuang rotonda.

Pagbalik ni Watu sa mga barkada....

"Mga walang hiya kayo!!! Ano ba ito??? ... sabi ko dun sa nagtitinda pabili ng TRUST tapos tiningnan ako nung ale. Eh, parang nagtataka siya sa akin... tinuro ko yung tigyawat ko sa pisngi!!!.... ayun nagmamadali umalis!... tapos yung tindera... parang natatawa sa akin!!!"

Nagtawanan na lang ang magbabarkada...
Namumutla si Watu sa kahihiyan...

At pinagmamasdan naman ng lahat ang itsura ng condom. Ah eto pa la yun.... salamat Watu!

No comments:

Post a Comment