Tuesday, January 6, 2009

Before, PANLILIGAW is a Team-Playing Game

Scene:

Boy speaking to Gurl over the phone; they can see each other by the window because their houses are just in-front of each other.

With Boy are his friends; pretending that they were studying but listening on every word that Boy and Gurl were talking; waiting for the sign when to start their part.


Here's the story:

"Kumain ka na?", tanong ng batang kinakabahan sa isang dalaga na mistulang sawang sawa na sa mga paulit-ulit na tanong.

"Oo nga sabi eh", parang iritableng na sagot ng dalaga.

"Huh.. eh pasensiya na.. ang gulo kasi nila Libag dito.", sambit naman ng nanliligaw na bata. "Meron kasing pinababasa", ang dagdag na tugon ng binata.

Sa pagkakataong ito, akala mo ba'y merong narinig ang buong tropa ... hudyat ng kanilang hinihintay. At nilabas ni Tenga ang aklat.




"Ano ba yung pinababasa niya? Bakit parang ang gulo-gulo nila dyan?", ang tanong naman ng gurl sa kabilang linya.

"Ah eh.... (pause.... hinga ng malalim...) ah ehhh.... (pause ulit).... DO YOU LOVE ME?", ang banggit ng binata.

"HUH? ANONG SABI MO?", kagulat gulat na tanong ng gurlash na para bang ngayon lang naiba yung tema ng pinag-uusapan nila.

"AH eh.... pinabasa lang sa akin yung title ng book... yun yung title ng book ko na napanalunan ko sa drawing contest", ang palusot naman ng lalake.

"Ah.. akala ko (pa naman) tinatanong mo ako", ang pabulong na sagot ng dalaga.

Hindi masyado naintindihan ni binata kung "akala ko pa naman" or "akala ko" lang ang sinabi ng dalaga dahil sa kanyang sobrang kaba at pawis.

Kaya huminga siya ng malalim ... at buong lakas ng loob na sinabi... " Ah... eh... tanong ko na rin yun".

"Yung alin?", ang pa-dedmang reply ni gurla.

"...do you love me?", lakas loob na sinabi ng batang lalaki. (Sabay lapit sa telepono ang buong tropa... naghihintay ng sagot mula sa kabilang linya.

"... ah ... eh... OO", sagot ng dalaga.

"Talaga! Ayos!...", tuwang tuwa sagot ng batang nanliligaw na nuon ay nasa first year high school pa lang (actually june palang nun kaya kasisimula lang ng klase).

At ang buong barkada na rin tuwang tuwa... first time nagka-GF sa barkada!

Maya-maya pa.. nagpaalam na ang dalaga sa kabilang linya, "Teka meron lang akong gagawin... bye".

Pagbaba ng phone... ang tropa... sabay sabay.... "YEEEEESSSS!!!!"

No comments:

Post a Comment