Thursday, February 12, 2009

An Inquiry Of A Grandmother Part 2

Sa bahay dati nagpapraktis sila utol ng banda nila.

Tuwing naririnig ng mga tropa at ibang tambay na meron ng tugtugan sa bahay, nagpupuntahan na sila sa tapat ng bahay upang magsound trip habang tanaw nila sa bintana at pinto ang praktis nila kuya.

Pumanik ako sa itaas ng bahay upang kumuha ng ibang upuan ng makita ko si lola nakadungaw sa bintana na parang merong pinagmamasdan. Medyo mahina na ang pandinig niya kaya alam ko walang problema sa kanya yung ingay sa baba.

Maya-maya pa'y tinawag ako ni lola na parang nagtataka, "Halika!".

"Ano po yun lola?", ang mabait kung tanong sa kanya habang dumungaw na rin ako sa bintana at tinanaw ang pinagmamasdan niya.

"Bakit itong mga taong ito, sisilip sa loob ng bahay natin tapos iyuyugyog ang ulo?", ang nagtatakang tanong ni lola (niyuyugyog din niya ang kanyang ulo habang nagtatanong).



OO nga naman... sisilip sabay mag-he-headbang!

"O tingnan mo itong isa... binubunggo pa yung isang niyuyugyog yung ulo!", ang sunod na obserbasyon ni lola dun sa mga tambay na nag-iislamdance.

"Siguro masakit ulo nila...", ang konklusyon ni lola habang tumatawa.

Sensya na hindi maintindihan ni lola ang mga metal.... hiphop kasi siya!
PEACE!
luv you lola tinay!

No comments:

Post a Comment