Sunday, June 23, 2019

Rotonda Park





Plaza Del Fierro or mas kilala sa tawag na Rotonda. Oo rotonda lang ang nakagisnang tawag dito. Kaya naman nung marinig kong merong rotonda sa Espana, akala ko katulad nitong sa lugar namin.

Dati mataas na plaza ito na kung kadalasan ginaganapan ng mga programa or pagtatanghal ng mga artista lalo na pag fiesta. Bumaba na lang ito dahil na rin sa proyekto ng gobyernong pataas ang mga kalsada dahil sa baha.

Maraming tao, maging bata or matanda ang tumatambay dito. Nakaupo. Naglalaro, Nagtatakbuhan. Meron ding mga nag iimote lang din. Kadalasan tagpuan din ng mga magkasintahan.

Dati ang monumento ni Del Fierro ay nasa gitna. Yan ang kadalasang base ng mga nagtataguan (tagong-pung). Kaya siguro napunta na sya sa gilid kakatulak ng mga batang naglalaro :-)

Naaalala ko isa sa sikat nakainan dyan ay ang Pepe's Barbeque. Amoy na amoy mo ang usok ng barbeque kahit malayo ka pa lang. Kaya naman ang daming kumakain dito. Naalala ko pag niyaya ako ng aking tatay kumain dyan pakiramdam ko malaking okasyon na yun.

Sa amoy palang ng kanilang barbeque mabubusog ka na. Kaya mapalad kang nakatiwa sa paligid nito, malamang kanin lang at amoy nito solb ka na.

Kami namang magbabarkada bumibili ng pisong sabaw. Nilalagay ni manong ang sabaw sa isang plastik. Kakagatin namin ang isang dulo ng plastik at dito sisipsipin ang mainit na sabay. Ingat lang kasi mainit ang plastik.

Sabaw at sabay langhap sa amoy ng iniihaw na barbeque solb na ang merienda namin.

No comments:

Post a Comment